Phát minh máy ấp trứng từ học sinh với tỉ lệ nở lên tới 100%

Phát minh máy ấp trứng từ học sinh với tỉ lệ nở lên tới 100%


Đôi khi những phát minh hữu ích được tạo ra từ chính những nhu cầu thiết yếu thường ngầy của mỗi chúng ta. Với sự sáng tạo trí óc của con người không ngừng phát triển, đã tạo ra những sản phẩm hữu ích hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động, công việc. Và chiếc máy ấp trứng của các em học sinh cũng được ra đời như vậy.

Dự án “Máy ấp trứng cua đinh thông minh” của em Khưu Dịch Tiến và Mai Trí Công (ảnh: Giáo dục và thời đại).

Điều đặc biệt ở bài viết này không chỉ bởi các tác giả của sản phẩm đang ở độ tuổi còn rất trẻ, mà còn là kết quả của phát minh này khi tỉ lệ sinh là 100%.

Từ nhu cầu thiết yếu của người dân ý tưởng máy ấp trứng ra đời

Là những người con sinh ra và lớn lên tại thành phố Vị Thanh, từ nhỏ Khưu Dịch Tiến – Học sinh lớp 11 trường THPT chuyên Vị Thanh, Hậu Giang , gắn bó với “cua đinh” đây được xem là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây, với giá trị kinh kế cao.
Tuy nhiên, quá trình ấp trứng loại cua này lại vô cùng vất vả , khó khăn khi người dân vẫn sử dụng những kinh nghiệm ấp thủ công như tưới nước, thắp điện để cua ấp trứng tự nhiên, nhưng hiệu quả lại không cao. Thông thường, một năm cua đinh đẻ trứng 2 lần vào tháng 5 và 12, môi lần 8-12 trứng, nhưng chỉ nở được 5-7 trứng. Thấu hiểu những trăn trở này, ý tưởng tạo máy ấp trứng được nhen nhóm trong đầu Tiến, nhằm giúp các chủ trang trại có thể ấp trứng một các dễ dàng, không tốn công lao động, cũng như dễ dàng kiểm soát quá trình ấp trứng và đạt tỷ lệ nở cao nhất.

Quá trình chế tạo máy ấp trứng

Đồng hành với Tiến còn có người bạn thân là Mai Trí Công cung nghiên cứu. Chia sẻ về những khó khăn gặp phải, Tến cho biết hiện chưa có một tài liệu nào liên quan đến ý tưởng của các em nên tài liệu tham khảo còn hạn chế, các em phải tự mày mò, lọc thông tin ít ỏi từ internet để tiến hành.
Từ những khoản tự tiết kiệm và xin từ bố mẹ, 2 em đã tiến hành mua vật liệu, lắp ráp sản phẩm, tuy nhiên trong quá trình này có rất nhiều phát sinh xảy ra như: cảm biến chưa phù hợp, vật liệu hụt 2 em lại thêm công đoạn cải tiến.
Sau những thử nghiệm thất bại, dấu mốc ý nghĩa vào 12/2018, trứng tại 2 máy đạt tỉ lệ nở cao, riêng máy ba nở toàn bộ 54 trứng. Cảm xúc của 2 em vỡ òa, bất ngờ vì thành quả tuyệt vời này.

Một con cua đinh mới nở chui vào trong hộp nước của thùng ấp (ảnh: Báo Hậu Giang/VnExpress).

Ý nghĩa của phát minh

Phát minh này được các thầy cô giáo đánh giá cao, Đề tài “Máy ấp trứng cua đinh thông minh” có tính thực tiễn rất cao, hiệu quả mang lại khá khả thi trong 2 lần thực nghiệm của 2 học sinh. Đề tài khi dự thi được Hội đồng khoa học cấp quốc gia đánh giá rất cao và hoàn toàn mới.
>>Xem thêm những dự án chế tạo máy thú vị khác tại đây



Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. I. Các loại hình làm bảng hiệu MiCa.
    Bảng quảng cáo mica được làm bằng chất liệu Mica là chính , sau đó được mix lên những loại hình phù hợp để bảng quảng cáo trở nên bắt mắt và sinh động hơn. Với nhiều kích thước khác nhau bảng hiệu được thiết kế sao cho phù hợp với nhu cầu người sự dụng. Bảng quảng cáo mica thương được thiết kế với độ bền và rất ưu hoá. Kết hợp nội dung và đồ hoạ bắt mắt để thu hút khách hàng tốt hơn. Các bạn có thể dễ phân biệt được các bảng hiệu mica tôi sẽ phân thành 2 loại chính để phù hợp với ưu nhược điểm của từng loại :
    Bảng hiệu mica xịt sơn, bảng hiệu mica dán decal: Đây là loại bảng hiệu chúng ta thường thấy được dùng nhiều trong làm bảng hiệu số nhà, bảng hiệu công ty, bảng hiệu chức danh,.... Trong đó, bảng hiệu xịt sơn và dán decal được sự dụng rất nhiều bởi nó có ưu đểm nổi trội như sau:
    ốp alu
    ốp tấm alu
    ốp alu giá rẻ
    mặt dựng alu
    ốp mặt dựng alu
    - Chi phí tiếp kiệm, phù hợp với khách hàng khi lựa chọn.
    - Tính thẩm mỹ cao, màu sắc hài hoà do có nhiều màu sắc để lựa chọn
    - Vì tính năng là xịt sơn và dán decal nên việc thi công rất nhanh cho những khách hàng cần gấp.
    - Chịu được thời tiết khắc nghiệt như mưa, nắng....
    - Độ bền được bao hành cao.
    Tuy nhiên, bảng hiệu mica xịt sơn, dán decal cũng co nhược điểm như sau:
    - Nếu chất lượng sơn không tốt sau một thời gian sẽ bị biến dạng màu, hay bung miếng dán decal.
    - Thi công khi không lựa chọn nơi uy tín và thiết kế hợp lý sẽ bị gây ra hình ảnh khó chịu không sang trong và đảm bảo tính thảm mỹ cũng như độ bền.
    Bảng hiệu mica in uv: Bảng hiệu mica in uv được sự dụng nhiều trong hình ảnh của doanh nghiệp hay ông ty hay các shop hàng thời trang,ăn uống. Chất liệu chính cũng vẫn được dựng bảng mica thiết kế form dáng hợp lý phù hợp với kích thước sau đó dùng in mặt chữ trên măt mica đó với màu sắc hài hoà và sang trọng nhất phù hơpj với mục đích kinh doanh của khách hàng. Ưu điểm của bảng hiệu mica như sau:
    - Sự dụng hình ảnh với màu sắc hài hoà giúp bảng quảng cáo kích thích tính tò mò của khách hàng.
    - Tiếp kiệm chi phí, độ bền cao
    - Thích hợp cho bảng được đặt ngoài trời với thời tiết khắc nghiệt mưa, nắng...
    Xong tồi tại đó bảng hiệu mica in uv vẫn còn những điều nhược điểm sau:
    Không tái sự dụng được nhiều lần.
    Việc thi công nếu sai 1 bước thì kết quả thật khó hài lòng vậy nên cần tính tỉ mỉ cao
    gia công cắt laser
    cắt laser inox
    khắc laser
    khắc laser kim loại
    cắt chữ mica
    cắt chữ inox

    Trả lờiXóa